Một số gia đình trẻ phải đi xa hơn để tìm các dự án chung cư giá thấp, phù hợp với tài chính của họ do giá nhà tăng nhanh ở thành phố Hồ Chí Minh.

Hợp đồng mua một căn hộ đang xây dựng tại Dĩ An, Bình Dương, vừa được vợ chồng chị Thu Hiền (24 tuổi). Chị nói rằng trước khi mua, cô ấy đã dành nhiều tháng tham khảo các dự án ở TP.HCM, nhưng tài chính gia đình chỉ cho phép cô ấy mua những chung cư cũ đã bàn giao trong khoảng thời gian từ 4 đến 5 năm.

Tìm kiếm chung cư mới tại Bình Dương giá rẻ

Gia đình chị Hiền đã chọn mua một căn hộ 2 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh tại Dĩ An, Bình Dương với giá 2,5 tỷ đồng để có một căn nhà mới với giá hợp lý. Chủ đầu tư dự đoán rằng căn hộ sẽ được giao vào quý I/2026.

Vợ chồng chị đã đặt cọc 20% giá trị căn hộ và đang thanh toán theo tiến độ 5% mỗi hai tháng. Khi nhận nhà, họ sẽ phải đóng thêm khoảng 20–30 phần trăm.

Gia đình tôi đi xa hơn để tìm dự án hiện đại hơn một chút vì người trẻ thích đồ mới. Chúng tôi rất phấn khởi với quyết định này vì xung quanh đó có nhiều dự án và trung tâm thương mại sắp tới sẽ được thành lập.

Gia đình anh Thế Minh (27 tuổi, nhân viên văn phòng ở TP.HCM) cũng vừa mua một căn hộ A&T Sky Garden 53 m2 trên đường Cách Mạng Tháng 8 (Thuận An, Bình Dương) với giá hơn 1 tỷ đồng.

Không có sổ hồng và giá trị căn này thấp hơn nhiều so với dự đoán ban đầu của gia đình. Để an toàn, chúng tôi đã chọn vay ngân hàng 300 triệu đô la với lãi suất ưu đãi 5,8% trong năm đầu tiên. Tôi sẽ tất toán khoản vay khi hết thời gian ưu đãi lãi suất.

Trong quá trình tìm kiếm căn hộ, anh Minh đã mất khoảng ba tháng để tham quan nhiều dự án ở Thủ Đức, TP.HCM, nhưng tất cả đều có giá quá cao. Anh phải đi xa hơn để tìm giá thấp vì tài chính hạn chế và vợ vừa sinh con.

Những người trẻ tuổi làm việc tại TP.HCM vẫn có thể mua nhà ở Dĩ An hoặc Thuận An của Bình Dương với chi phí hợp lý. Ảnh do Quỳnh Danh cung cấp.

Chị Tiểu Huệ (28 tuổi, TP.HCM) mới đây đã thay đổi quan điểm từ việc mua chung cư cũ ở thành phố Thủ Đức sang mua căn hộ AT Sky Garden đang xây dựng ở Bình Dương.

Chủ đầu tư dự định bàn giao dự án tại Thuận An vào cuối năm sau. Cô ấy nói rằng giá rẻ ở Bình Dương và nó chỉ cách trung tâm TP.HCM 15 km, gần hơn một số dự án ở Thủ Đức.

Vị trí không còn quan trọng

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị tại Phú Đông Group, nói rằng, do nguồn cung căn hộ tại TP.HCM đang ngày càng nhỏ giọt và giá bán liên tục tăng, người mua nhà và nhà đầu tư đều có xu hướng tìm kiếm căn hộ giá rẻ ở các khu vực

Theo bà Giang Huỳnh, Giám đốc Nghiên cứu và S22M của Savills Việt Nam, 90% giao dịch ở TP.HCM dưới 2 tỷ đồng sẽ xảy ra vào năm 2023 trong phân khúc 2-5 tỷ đồng/căn.

Bà Giang nói thêm: “Từ nay đến năm 2026, lượng căn hộ giá 2-5 tỷ đồng sẽ ngày càng khan hiếm, nguồn cung tập trung ở phân khúc 5-10 tỷ đồng/căn.”

Tuy nhiên, do nhu cầu nhà ở cao ở TP.HCM, bà cho rằng người mua sẽ chuyển sang những khu vực lân cận giá rẻ như Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Nhưng trong khi các tỉnh xung quanh như Long An và Đồng Nai vẫn chưa có nhiều dự án chung cư giá rẻ, thì Bình Dương đã có nhiều loại.

Theo ông Nguyễn Thành Hiếu, Giám đốc Kinh doanh của Vạn Xuân Group, những người mua nhà ở vùng ven chủ yếu là những người trẻ mới lập gia đình hoặc dự định lập gia đình trong tương lai.

Ông nói: “Nhóm khách này thường ưu tiên các yếu tố như tiện ích, giá bán phù hợp và không phân biệt thứ cấp hay sơ cấp.”

Ngoài ra, ông nói rằng người trẻ sẽ ưu tiên những dự án có sự kết nối giao thông thuận lợi, chẳng hạn như các tuyến metro, vành đai hoặc cao tốc hơn là vị trí.

Theo đại diện của Phú Đông Group, mặc dù một số dự án ở vùng ven không thuộc địa phận TP.HCM, nhưng việc di chuyển đến trung tâm TP.HCM hoặc nơi làm việc ở TP.HCM còn nhanh hơn so với một số dự án ở trong TP.HCM.

Các dự án đang được thực hiện ở Phú Đông, theo bà Thảo, thuộc địa phận Dĩ An và chỉ cách quận 1 của TP.HCM khoảng 12 km, mang lại tính kết nối tốt hơn so với một số dự án ở khu vực quận 9 cũ (nay thuộc TP Thủ Đức) hoặc quận Tân Phú, quận Bình Tân của TP.

Bà nhấn mạnh rằng hiện tại dự án chỉ còn một số ít căn sơ cấp, bình quân chốt được 5 căn mỗi tuần, nhưng có những tuần lên đến 10 căn, đại đa số người mua làm việc ở TP.HCM.

Nhưng các môi giới nói rằng, mặc dù người mua từ TP.HCM đã bắt đầu chấp nhận đi xa hơn, nhưng lượng giao dịch chung cư ở Bình Dương thường khá chậm. Điều này đặc biệt đúng với các dự án đã hoàn thành trong nhiều năm. Với tốc độ tăng trưởng liên tục của nguồn cung trong những năm gần đây, áp lực cạnh tranh ngày càng tăng.

Do đó, thị trường vẫn còn tình trạng cắt lỗ để bán các căn chung cư cũ, thường là khoảng 10%. Như một môi giới trong khu vực, chị Vân Anh thấy rằng người mua có nhu cầu thực sự dễ đưa ra quyết định hơn. Lượng giao dịch đã cải thiện đáng kể so với năm trước.